Tin tức mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM MÔN NGỮ VĂN NĂM HỌC: 2018 – 2019 ‘‘Nét đẹp văn hóa múa Khèn – gậy Sênh tiền của đồng bào Mông’’
Căn cứ văn bản số 1266/SGD&ĐT – GDTrH ngày 10/9/2014 của Sở GD&ĐT Lào Cai về việc hướng dẫn xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường cấp THCS, cấp THPT;
Căn cứ văn bản số 1419/SGD&ĐT – GDTrH ngày 17/8/2017 của Sở GD&ĐT Lào Cai về việc Xây dựng và quản lý kế hoạch giáo dục nhà trường;
Căn cứ hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường năm học 2018 – 2019 ngày 21/5/2018 của BGH trường THPT số 3 Mường Khương;
Căn cứ văn bản số: 01/TCM.01 ngày 25/5/2018 về việc hướng dẫn xây dựng KHGD môn học năm 2018 – 2019 của Tổ chuyên môn 01.
Hôm nay, ngày 23/1/2019, nhóm bộ môn Ngữ văn trường THPT số 3 Mường Khương tổ chức chương trình trải nghiệm: ‘‘Nét đẹp văn hóa múa Khèn – gậy Sênh tiền của đồng bào Mông’’ năm học 2018-2019.
 
                                                                         (Thầy Vũ Tuấn Anh Phó trưởng ban tổ chức phát biểu khai mạc chương trình)
Nhằm đẩy mạnh có hiệu quả phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”;  phong trào thi đua“Dạy tốt – học tốt ”. Được  sự nhất trí của BGH nhà trường, sự giúp đỡ của các tổ bộ phận, cá nhân trong nhà trường, các thầy cô trong nhóm bộ môn Ngữ Văn tổ chức chương trình ngoại khóa: ‘‘Nét đẹp văn hóa múa Khèn – gậy Sênh tiền của đồng bào Mông’’
         Nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích để đoàn viên, thanh niên thể hiện tài năng, trí tuệ, sự sáng tạo; đồng thời tạo cơ hội giúp học sinh rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng tư duy logic, xử lý tình huống…; tạo điều kiện để đoàn viên, thanh niên trong trường giao lưu, học hỏi và chia sẻ những kinh nghiệm trong học tập cũng như trong cuộc sống. Bên cạnh đó đa dạng hóa các hình thức giáo dục, ngoại khóa nhằm tăng cường tính chủ động và hiệu quả tiếp thu kiến thức, góp phần giáo dục toàn diện cho học sinh.
Chương trình trải nghiệm ‘‘Nét đẹp văn hóa múa Khèn – gậy Sênh tiền của đồng bào Mông’’có 3 đội thi, thuộc 3 khối lớp trong trường, mỗi đội gồm 9 thành viên đại diện cho các bạn học sinh trong khối tham gia vào3 phần thi:
- Phần thi thứ nhất: Phần thi hiểu biết
- Phần thi thứ 2: Phần thi chế tác – gậy sênh tiền
- Phần Thi thứ 3: phần thi biểu diễn – múa khèn
           -  Cuối cùng là phần giao lưu nhảy sênh tiền và phần chơi dành cho khán giả.
Mở đầu chương trình là phần thi hiểu biết: tìm hiểu về nét đẹp văn hóa các vùng miền trên đất nước Việt Nam. Ở phần thi này mỗi đội bốc thăm gói câu hỏi trả lời. Mỗi gói câu hỏi gồm 10 câu hỏi trắc nghiệm. Mỗi câu trả lời đúng được tính 10 điểm. Thời gian cho mỗi gói câu hỏi là 5p. Câu trả lời sai không được tính điểm. Và câu trả lời sai sẽ giành cho khán giả trả lời.
 
                                                                                                              (Hình ảnh các đội thi)
Trong phần thi này đội thi của khối lớp 10 đã xuất sắc dành được sổ điểm cao nhất. 
Để khẳng định là  một người con của vùng Tây Bắc tổ quốc, đặc biệt là người con dân tộc H’mông và thể hiện sự hiểu biết, yêu mến, giữ dìn và phát huy nét đẹp văn hóa đặc sắc của người đồng bào dân tộc Mông; cũng như sự khéo léo, sáng tạo của thế hệ trẻ, các bạn HS trong trường dưới sự hướng dẫn của các thầy cô trong nhóm bộ môn Ngữ văn đã tìm hiểu và học cách chế tác cây gậy sênh tiền. 
Các bạn HS trong hội thi rất hào hứng và say mê nghiên cứu chế tác gậy sênh tiền và tham gia vào phần thi: Chế tác gậy sênh tiền có những sản phẩm rất đẹp và tinh tế.
Mỗi đội cử ra 05 thành viên trực tiếp tham gia phần thi, phải hoàn thiện chế tác, lắp ghép, trang trí, hoàn chỉnh sản phẩm chiếc Gậy Sênh tiền trong vòng 10 phút. 

 
                                                              (Hình ảnh các đội thi trong phần thi – chế tác gậy sênh tiền)
 Đi cùng với cuộc sống tất bật hàng ngày, Dân ca, dân vũ của người Mông là những bài hát, điệu múa  do đồng bào dân tộc Mông sáng tác gắn với cuộc sống lao động sản xuất hàng ngày và đời sống tín ngưỡng của đồng bào dân tộc Mông. Để tạo nên những âm thanh, điệu múa đó không thế không nhắc đến kèm, trống và đặc biệt hơn nữa là cây gậy Sênh Tiền. Nét đẹp của gậy Sênh tiền là sự kết hợp hài hòa, nhịp nhàng giữa các động tác nhảy múa và sự độc đáo của gậy. Điệu múa Sênh Tiền được người Mông biểu diễn chủ yếu vào các ngày lễ, ngày hội văn hóa dân tộc... đặc biệt là lễ hội Gầu Tào. 
Một phần thi được tất cả các bạn học sinh mong đợi và hào hứng nhất đólà phần thi: Biểu diễn múa khèn. Với đồng bào Mông, tiếng khèn chính là âm thanh của cuộc sống, là linh hồn của người Mông, mang đậm nét văn hóa. Vì vậy, người Mông quan niệm giữ được tiếng khèn là giữ được bản sắc văn hóa dân tộc mình.
 
                                                                                         (Hình ảnh các đội thi tham gia phần thi: Biểu diễn múa khèn)
Với sự thông minh, nhanh nhẹn và hiểu biết; khéo léo và  tài năng diễn xuất rất đặc sắc các đội thi đã hoàn thành xuất sắc các phần thi và là những người chiến thắng.  Chương trình trải nghiệm đã mang đến một không khí sôi nổi, đầy ắp tiếng cười cùng với những bài học tuyên truyền vô cùng ý nghĩa. Sau các phần thi các bạn HS trường THPT số 3 Mường Khương cùng tham gia vào tiết mục múa gậy sênh tiền giao lưu đầy ý nghĩa và vui tươi.

 
                                                                              ( Các bạn hs tham gia nhảy sênh tiền tại chương trình trải nghiệm)
Trong không khí vui tươi, phấn khởi chào đón mùa xuân mới đang về; chi hội Chữ thâp đỏ trường THPT số 3 Mường Khương đã kết hợp trao tặng 16 xuất quà tết cho các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học để thể hiện tấm lòng: tương thân tương ái, động viên, khích lệ các bạn học sinh trong dịp tết này.

 
Thông qua chương trình trải nghiệm: ‘‘Nét đẹp văn hóa múa Khèn – gậy Sênh tiền của đồng bào Mông’’ các bạn HS được thể hiện tài năng, trí tuệ, sự sáng tạo; rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng tư duy logic, xử lý tình huống… Cùng nhau tìm hiểu, thêm yêu và giữ dìn phát huy bản sắc dân tộc mình. 
(Một số hình ảnh tại chương trình trải nghiệm)

 
                                                                      (Thầy Nguyễn Minh Thuận PHT nhà trường – Trưởng ban tổ chức phát biểu tại chương trình)

 
                                                                                                                       (Phần thi hiểu biết)

 
                                                                                           (Các bạn học sinh trong phần thi: Chế tác gậy sênh tiền)

 
                                                                                            (Các bạn học sinh trong phần thi: Chế tác gậy sênh tiền)

 
                                                                                            (Các bạn học sinh trong phần thi: Biểu diễn múa khèn)

 
                                                                                            (Các bạn học sinh trong phần thi: Biểu diễn múa khèn)
 
                                                                                           (Các bạn học sinh trong phần thi: Biểu diễn múa khèn)

Tin khác