Tin tức mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Thành công từ trường học gắn với thực tiễn
Năm học 2018 - 2019, toàn tỉnh có 627 trường học với hơn 211.000 học sinh các cấp. Mặc dù ngành giáo dục của tỉnh còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, nhiều trường học, điểm trường ở những thôn, bản xa xôi, đời sống thiếu thốn nhưng thời gian qua, toàn ngành đã thể hiện rõ quyết tâm, sự chủ động, sáng tạo trong việc tiên phong triển khai thực hiện mô hình trường học gắn với thực tiễn. Từ việc thí điểm mô hình trường học gắn với thực tiễn tại một số trường, sau đó tiếp tục nhân rộng, đến thời điểm này mô hình trên đã và đang tạo một “thương hiệu” riêng cho giáo dục Lào Cai. Dù ở thành phố Lào Cai hay tại các thôn, bản vùng cao của tỉnh, diện mạo các trường học đều có sự đổi thay rõ nét từ cảnh quan sạch - xanh - đẹp đến chất lượng giáo dục, tất cả được nâng cao theo hướng dạy lý thuyết gắn với thực hành.


Tùy theo điều kiện cụ thể, các trường có sự lựa chọn và thực hiện mô hình trường học phù hợp với thực tiễn. Ở thành phố Lào Cai và huyện Bảo Thắng nổi bật là mô hình trường học năng động, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp (Trường THPT số 1 thành phố Lào Cai), lớp học thông minh, trường học thông minh (Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ, Trường Tiểu học số 2 thị trấn Phố Lu, Trường THPT số 2 Bảo Thắng); ở Sa Pa và Bắc Hà có nhiều trường học gắn với du lịch và kinh doanh, trường học sinh thái (Trường Mầm non Thải Giàng Phố, Trường Tiểu học Tả Phìn, Trường Tiểu học và THCS Tả Van, Trường PTDT Nội trú Bắc Hà); ở Mường Khương, Si Ma Cai, Bảo Yên có nhiều mô hình trường học đa văn hóa gắn với cộng đồng, trường học du lịch, trường học nông trại…

Các mô hình trường học gắn với thực tiễn thực hiện theo phương châm “học đi đôi với hành”, gắn liền với kế hoạch giáo dục của từng trường, tăng cường hoạt động thực hành, trải nghiệm của học sinh. Các tiết học không chỉ diễn ra trong phòng học mà được mở rộng ra không gian bên ngoài, gắn với thực tế cuộc sống nên sinh động và hấp dẫn học sinh. Mô hình trường học gắn với thực tiễn đã phát huy được hiệu quả trong việc thúc đẩy, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đổi mới quản lý, phương pháp giáo dục theo tinh thần đổi mới căn bản toàn diện giáo dục.
                                                                                         Mô hình trường học gắn với thực tiễn tạo môi trường giáo dục hiệu quả


.
Trong việc thực hiện mô hình trường học gắn với thực tiễn, nhiều trường học đã bước đầu tiếp cận mô hình giáo dục STEM nhằm khơi dậy khả năng vận dụng và sáng tạo của học sinh. Với mô hình này, thầy trò các nhà trường đã cùng nhau nghiên cứu, vận dụng lý thuyết các bộ môn: Công nghệ, Sinh học, Hóa học, Toán học vào nhiều hoạt động giáo dục và nghiên cứu khoa học kỹ thuật. Qua đó, tạo sự hứng thú học tập cho học sinh, góp phần hình thành năng lực, phẩm chất môn học và các kỹ năng cần thiết như: Kỹ năng tư duy phản biện, giải quyết vấn đề, làm việc theo nhóm, cùng hợp tác. Thành phố Lào Cai là đơn vị tiên phong trong giáo dục STEM với việc đẩy mạnh xây dựng các trường học chất lượng cao, tiêu biểu như Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ, Trường THCS Lê Quý Đôn, Trường THPT số 1 thành phố Lào Cai...

Cùng với việc xây dựng các trường học gắn với thực tiễn, trong những năm gần đây, hoạt động nghiên cứu khoa học trong nhà trường không còn là sân chơi xa lạ đối với học sinh Lào Cai mà đã trở thành một phong trào có sức lan tỏa mạnh, khơi dậy khả năng sáng tạo của học sinh các cấp học. Qua sự định hướng của thầy cô giáo, các em học sinh hình thành và trình bày ý tưởng, biến ý tưởng sáng tạo thành sản phẩm hữu ích ở nhiều lĩnh vực trong đời sống. Các cuộc thi nghiên cứu khoa học cấp trường, cấp huyện, cấp tỉnh diễn ra sôi nổi với hàng nghìn sản phẩm sáng tạo của học sinh. Ở cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp quốc gia, từ năm 2016 đến nay, mỗi năm học sinh Lào Cai đều đoạt 5 giải, trong đó năm 2018 đoạt 2 giải Nhì, 3 giải Ba. Lào Cai là một trong số ít tỉnh thuộc khu vực đặc biệt khó khăn duy trì được kết quả tốt trong cuộc thi nghiên cứu khoa học cấp quốc gia.

Nhà giáo Nguyễn Anh Ninh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Lào Cai khẳng định: Hoạt động đổi mới giáo dục theo phương châm “học đi đôi với hành, lý thuyết gắn với thực tiễn, nhà trường gắn liền với xã hội” mà ngành giáo dục và đào tạo Lào Cai quyết tâm thực hiện trong thời gian qua đã tạo được động lực quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trên địa bàn tỉnh từ vùng thấp đến vùng cao. Trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, điểm trung bình tốt nghiệp của học sinh Lào Cai đứng thứ 22/63 tỉnh, thành; tỷ lệ tốt nghiệp tăng 1,35% so với năm trước. Đặc biệt, trong cuộc thi học sinh giỏi quốc gia năm 2018, học sinh Lào Cai đoạt 39 giải, trong đó có 1 giải Nhất, 4 giải Nhì, 17 giải Ba, 17 giải Khuyến khích. Lần đầu tiên Lào Cai có học sinh đoạt giải Nhất toàn quốc môn Ngữ văn. Trường THPT Chuyên Lào Cai có 5 học sinh giành được học bổng du học tại các trường đại học danh tiếng ở Mỹ, Đức, Ca-na-đa, Australia, Trung Quốc.

Năm 2018 với những thành công nở rộ đã tạo thêm niềm tin và động lực cho ngành giáo dục và đào tạo Lào Cai tiếp tục hành trình đổi mới giáo dục và đào tạo, phấn đấu đến năm 2020 đưa sự nghiệp giáo dục của tỉnh dẫn đầu trong khu vực các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc.
                                                                                                                                                          Nguồn tin: Báo LCĐT

Đinh Hướng
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image